Saturday, August 9, 2008

publico @ blue whale

august 9, 2008. eto na naman kami ni dana. i was supposed to go to join the club lister's night at eastwood city, libis but then i don't have anyone to go with me. then, dana told me that publico has a gig at tiendesitas care of ate teta. actually, i already saw their gig sched at their yahoo groups but i forgot.
so, nung sinabi sakin ni dana natuwa naman ako. hindi pa kasi ako masyado nakaka-get over dun sa previous gig nila. nahiya nga ako dun sa classmate ko na gustong sumama sa eastwood kasi nandon yung sponge cola. si dana pupunta din dapat dun sa birthday nung isa naming classmate kaso hindi siya pumunta dahil... sikreto.. hehe :) so, sumabay na kame sa mga classmates namin na lumabas ng ceu. medyo nahirapan kami ni dana maghanap ng masasakyan na fx kaya pumunta kami dun sa gilid ng ceu na may terminal ng fx.
nagtanong kami kung dadaan yung fx sa may tiendesitas, sabi hindi daw kaya naghanap kami ng ibang masasakyan. e wala talagang fx na dumadaan so we decided na mag bus na lang kami. buti na lang may g-liner na nakatigil a tapat namin na papuntang cainta. sabi ko kay dana pwede yun kasi dumadaan talaga siya ng tiendesitas. so, during our travel, si dana naninibago sa kanyang mga nakikita. grabe, nakakhilo talagang sumakay sa bus, ang dami pang tao. nung malapit na kami sa tiendesitas, lumapit na kami ni dana sa harap para hindi masyadong hassle sa ibang tao. grabe, pahirapan kami ni dana lumabas dun sa bus. super sikip nung daanan sa gitna.
after namin makababa, nakahinga din kami ng maluwag. at yun na nga, naglakad na kami papuntang blue whale. mas nauna kami dumating kaya nagliwaliw muna kami ni dana. natuwa kami masyado dun sa mga rides sa labas ng blue whale. after non, pumasok na kami kasi nandun na pala sila nakaup lang. hindi ko sila nakita nung una sumilip ako kasi akala ko hindi sila yung nakita. then, nakiupo kami sa kanila. kwentuhan at nakinig lang kmai ni dana sa kanyang zen habang hinihintay na magperform and publico.
finally, na start na din sila tumugtog. lumapit kami ni dana sa harap para mas malapit ang view. ako din pala ang naging photographer at videographer nila nung gabing yun. sabi kasi ni ate teta videohan ko sila kaya ginawa ko. syempre, kasiyahan ko din na gawin yun noh. it was my pleasure! medyo dumami ng konti yung tao nung sila na yung tumugtog. ang ganda ng tunog nila kahit acoustic. astig! ayun, after nilang tumugtog, umuwi na kami. dapat babalik pa kami ni dana sa robisnson's galeria para sumakay ng bus pero nagulat kami pinasakay nila kami sa car ni dane. thanks nga pala!
habang nasa kotse, pinatugtog nila yung mga songs ng kanilang banda. super laugh trip! ang kulit nila. natutuwa naman ako at hinatid nila kami sa sakayan. dane! haha..^^ nahuli mo ko. bakit ba?! gusto ko pumalakpak din eh.. haha..^^ anyways, salamat sa paghatid sakin sa gateway. medyo malayo pa yung nilakad ko pero ok lang. buti na lang bukas pa yung terminal ng jeep. nakauwi naman ako ng safe.
salamat ulit sa inyo. ate teta, lui, badong, farley, dane at agnet. sa uulitin! :)

No comments: